วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเตรียมรับมือ – ปรับเปลี่ยนการสอน

การเตรียมรับมือ  ปรับเปลี่ยนการสอน
สถานการณ์ของโลกยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปสู่การนำวิทยาการและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกแกมนุษย์ทุกซอกทุกมุมบนโลกกลายเป็นแหล่งเก็บรวบรวมองค์ความรู้ขนาดใหญ่ที่หากสนใจอยากรู้ก็สามาค้นหาได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต เพียงแค่คลิ๊กเข้าไป เป็นเพราะโฃกของเราเริ่มเดินไปส่ศตวรรษที่ 21 ศตวรรษที่ ความรู้ หาได้ง่ายดาย แต่การพัฒนาให้มนุษย์มี ทักษะ เป็นนัยที่สำคัญยิ่งกว่า
                จากการที่ได้อบรมช่วงบ่ายในหัวข้อเรื่อง การสอนในศตวรรษที่ 21 หัวข้อที่ดิฉันสนใจ คือ การจัดการเรียนการสอนแบบ The Flipped Classroom เป็นการจัดการเรียนการสอนที่กำลังเป็นที่นิยมในวงการศึกษาบ้านเราอยู่ในขณะนี้ ซึ่งการสอนแบบนี้ไม่ได้ต้องการนักเรียนที่ท่องเก่ง เรียนเก่ง แต่อยากได้ผู้เรียนที่ใฝ่รู้ และวิธีการเรียนรู้ (Learning Skill) ครูต้องสอนแต่สิ่งสำคัญแล้วฝึกให้เด็กสามารถมีความรู้เพื่อไปต่อยอดเองได้ จึงได้เปลี่ยนเป้าหมายจากครูเป็นหลักเป็นให้นักเรียนเป็นหลัก โดยครูปรับบทบาทเป็น Coach หรือFacilitator เพื่อให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติจริง และเกิดการเรียนรู้แบบ Active Learning
                วิธีการสอน คือ การที่ครูนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ โดยใช้ Youtube เป็นสื่อกลางที่ครูผ็สอนจะบันทึกวิดีโอการสอนให้เด็กไปดูที่บ้าน แล้วครูใช้ชั้นเรียนสำหรับชี้แนะนักเรียนให้เข้าใจแก่นความรู้ หรือชี้แนพในการที่เด็กได้รับมอบหมายจะดีกว่า เนื่องด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันก้าวหน้าไปมาก เว็บไซต์ต่างๆ อย่างเช่น Youtube ก็อักแน่นไปด้วยความรู้ต่างๆที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยครูไม่ต้องคอยมารอรับความรู้ในชั้นเรียนเพียงช่องทางเดียว ดังนั้นในห้องเรียนกลับด้านครูจะแจกสื่อให้นักเรียนไปเรียนรู้ล่วงหน้าที่บ้าน หรืออาจให้เด็กไปดูสื่ออย่าง Youtube เมื่อมาเข้าชั้นเรียนในวันรุ่งขึ้น นักเรียนจะซักถามข้อสงสัยต่างๆจากนั้นก็ลงมือทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มโดยมีครูคอยให้คำแนะนำตอบข้อสงสัย


                สรุปการเรียนรู้ของเด็กยุคใหม่จำเป็นต้องปรับกระบวนการเรียนรู้ โดยการจัดการศึกษาในยุคใหม่มี่ครูทำหน้าที่ในการเป็นผู้ชี้แนะแก่เด็ก โดยเด็กต้องเรียนด้วยตนเอง ซึ่งการที่เด็กเรียนรู้เนื้อหาล่วงหน้าที่บ้านมาแล้วพูดคุยในชั้นเรียนนั้น จะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและเร็วขึ้นมากกว่าการสอนแบบเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น